CÁCH NẤU CHÁO CÁ HỒI DINH DƯỠNG CHO MẸ BẦU DƯỠNG THAI

Hướng dẫn nấu cháo cá hồi giúp mẹ bầu dưỡng thai

Cháo cá hồi cho mẹ bầu giàu omega-3. Rất tốt cho sự phát triển não bộ và trí thông minh của trẻ trong cả giai đoạn thai kỳ cũng như sự phát triển sau này. Nhiều mẹ bầu lo lắng và chưa biết cách sử dụng cá hồi như thế nào là tốt nhất. Có nhiều món ăn đa dạng được chế biến từ cá hồi giúp an thai. Một trong số+ đó là món cháo cá hồi vừa dễ ăn vừa thơm ngon, bổ dưỡng.

Với hương vị ngọt thơm của nước hầm xương. Cùng màu sắc bắt mắt của thịt cá và màu xanh của các loại rau thơm. Cháo cá hồi chắc chắn sẽ kích thích vị giác, giúp mẹ bầu ăn ngon miệng hơn. Món ăn mà cả mẹ, cả bé đều thích.

Hãy cùng Alofood thực hiện món này nhé!

Nguyên liệu chuẩn bị:

- Xương cá hồi: 1 bộ

- Cá hồi phi lê: 100 gram

- Gạo nếp: 250 gram

- Gạo tẻ: 1 nắm nhỏ

- Hành khô: 2 củ

- Hành lá, thì là

- Gia vị: mắm, muối, tiêu, hạt nêm, …

Cách thực hiện:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Xương cá hồi:

Bạn nên chọn mua bộ xương cá hồi mới được phi lê, vẫn còn giữ được chất dinh dưỡng và độ tươi ngon. Cắt xương thành từng khúc nhỏ. Nếu khi mua tại cửa hàng bộ xương đã được cắt thì không cần nữa. Bạn đem rửa sạch, loại bỏ những phần quá nát và những tạp chất có thể lẫn vào trong quá trình phi lê.

- Cá hồi tươi phi lê: 

Nếu bạn sợ mẹ bầu nhạy cảm với mùi cá thì bạn có thể dùng một số cách để khử mùi tanh của cá. Như rửa sạch với hỗn hợp muối và nước cốt chanh, hoặc hỗn hợp gừng đập dập và rượu trắng. Bạn cũng có thể ngâm cá hồi trong sữa tươi không đường từ 10 đến 15 phút.

Sử dụng một trong ba cách nêu trên thì cá hồi sẽ không còn mùi tanh nữa. Món cháo cá hồi sẽ thơm ngon và dễ ăn hơn. Sau khi đã rửa sạch và khử mùi tanh bạn cắt miếng cá thành từng khúc nhỏ. Và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh đến khi làm nhân cháo.

Lưu ý: Nếu cá hồi đông lạnh thì bạn nên rã đông trong ngăn mát tủ lạnh. Tuyệt đối tránh rã đông trong lò vi sóng hay ở nhiệt độ phòng, để cá không bị bở, nát và bị xâm nhập bởi vi khuẩn có hại.

Bước 2: Chuẩn bị nước hầm cháo

Xương cá hồi cho vào nồi, luộc trong khoảng 10 phút. Tắt bếp và vớt xương cá ra bát. Nếu còn sót thịt cá trên xương thì gỡ ra một bát nhỏ khác. Sau đó cho xương vào máy xay để xay nhuyễn hoặc giã tay đều được. Cho nước vào hỗn hợp vừa xay (giã) rồi lọc lấy nước cốt từ 2 đến 3 lần cho đến khi đủ dùng để hầm cháo.

Cho nước luộc cá, nước vừa lọc cùng gạo nếp, gạo tẻ vào nồi để hầm. Tùy vào khẩu vị của bà bầu thích ăn cháo đặc hay loãng, mà bạn cân đối lượng nước cho vào để hầm. Bạn có thể sử dụng nồi hầm hoặc nồi thường đều được, nhưng thời gian nấu sẽ khác nhau. Cần nấu trong khoảng 15 phút đối với nồi hầm và 40 phút đối với nồi thường.

Sau khi cháo chín bạn thêm gia vị, nêm nếm sao cho cháo hơi nhạt, không cần cho nhiều  quá vì còn bỏ thêm nhân cháo.

Bước 3: Nấu cháo

Hành khô băm nhỏ rồi cho dầu vào chảo, đặt lên bếp, phi hành cho thơm (không nên để hành quá cháy). Sau đó cho thịt cá hồi phi lê đã cắt nhỏ và phần thịt cá gỡ từ xương vào chảo đảo đều. Thịt cá không nên chín quá để tránh mất chất dinh dưỡng và bị khô.

Cho phần thịt cá đã xào lên trên cùng thì là, hành tươi đã thái nhỏ, rắc một chút tiêu lên trên cho thơm. Bà bầu chỉ cần trộn đều là có thể thưởng thức luôn.

Một số lưu ý cho mẹ bầu khi sử dụng cá hồi

Cá hồi là thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sự hình thành và phát triển trí não của trẻ, tuy nhiên nó cũng là thực phẩm chứa lượng đạm khá cao. Vì vậy mẹ bầu nên sử dụng cá hồi, các món ăn từ cá hồi vào các bữa ăn chính. Lượng cá hồi phù hợp trong mỗi lần chế biến khoảng 100 gram. Cá hồi chỉ tốt và có lợi ích khi bà bầu sử dụng hợp lý, không nên quá lạm dụng vì sẽ gây nên tình trạng thừa chất dinh dưỡng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ và bé.

Dù hàm lượng thủy ngân trong cá hồi thấp nhưng nếu dùng quá nhiều hàm lượng này sẽ tăng cao, vì vậy để an toàn, phụ nữ mang thai chỉ nên dùng khoảng 200-300 gram cá hồi trong 1 tuần. Với lượng chất dinh dưỡng vừa đủ khi sử dụng lượng cá hồi vừa đủ, bà bầu và thai nhi sẽ khỏe mạnh và phát triển toàn diện.

Cá hồi phải được nấu chín khi chế biến cháo, tránh tình trạng nhiễm khuẩn listeria cho phụ nữ mang thai.

Cách chọn mua cá hồi, xương cá hồi cho mẹ bầu

Nếu là cá hồi nguyên con, bạn nên quan sát kỹ các đặc điểm sau: mắt cá hồi phải trong, đen sáng; thịt cá hồi tươi, chắc và đàn hồi, không bị thẫm màu. Nếu là miếng cá phi lê, cần chọn những phần tươi nhất có màu cam đỏ, khi chạm vào có độ dẻo của thịt cá, khi thả tay, thịt không bị lõm và có độ bóng của dầu cá tự nhiên. Phần xương cá hồi khi mua vẫn còn tươi, được bảo quản trong nhiệt độ đạt chuẩn, thịt cá còn sót lại trên xương vẫn còn màu cam tươi, không bị đổi màu.

Mẹ bầu ăn cá hồi nên nhớ rằng, nếu chọn cá hồi không đảm bảo hay ăn cá sai cách vừa không bổ sung dưỡng chất cho con; vừa vô tình rước bệnh vào thân, đồng thời làm ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi. Vì vậy khi lựa chọn cá hồi, bạn cần cẩn thận mua cá ở các cơ sở uy tín, phân phối chính hãng cá hồi nhập khẩu, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng và giữ được độ tươi ngon.

------------------------------------------------------------

✡️ ALOFOOD - CHỈ BÁN HÀNG LOẠI 1 ✡️

☎ Hotline Tư vấn - Đặt hàng: 097.868.1234 (Mr.Hope) — at Thực phẩm Cao cấp Alofood

👉 Địa chỉ: Số 24- A21 Nghĩa Tân - Cầu Giấy - Hà Nội

👉 Website: https://alofood.com.vn/

👉 Fanpage: Alofood - Thực Phẩm Cao Cấp Loại 1

Mr.Hope / 0 Bình luận / 10/ 07/ 2021

Viết bình luận

popup

Số lượng:

Tổng tiền: